Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 16
Năm 2024 : 8.663
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆCH MÙA XUÂN ( NĂM 2020 – CANH TÝ)

* Thành phần: CBGVNV

   + Số lượng: 51 Đ/C ( 3 CBQL- 41 GV - 7 NV “VP & BẾP” )

   + Có mặt: 49/51 (vắng 2 nghỉ TS: đ/c Trần Thị Nhung, Phan Thị Mai Anh)

Địa điểm: Hội trường khu Công luận 1. Trường  Mn TTVG.

* Thời gian: 01/02/2020

NỘI DUNG

- Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2019-2020.

 

Xét báo cáo của Bộ Y tế về tình hình bệnh sốt xuất huyết trên toàn quốc 11 tháng năm 2019 và các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai, thực hiện, để chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh, nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1106/CĐ-TTg ngày 27/7/2017 về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

      Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2019 - 2020, nhất là chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn, đặc biệt tại các công trường xây dựng, nhà trọ. Chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, tổ chức cấp cứu điều trị người bệnh kịp thời.

      Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị dịch bệnh mùa đông xuân, nhất là đối với dịch bệnh sốt xuất huyết; bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

       Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống để người dân chủ động, tích cực việc phòng, chống các loại dịch bệnh mùa đông xuân.

      Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính bố trí đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân, nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết.

Trong tình hình khẩn cấp hiện nay trước ĐẠI DỊCH TOÀN CẦU. Thực hiện Công điện số 43/CĐ-BGD ngày 28/01/2020 của Bộ giáo dục & công văn số 101 /PGDĐT-CTTT-GDCN ngày 30/01/2020 của Sở GD&ĐT Hưng Yên về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona, các bệnh dịch mùa đông xuân và đảm bảo ATVSTP trong trường học.

Virus Corona (nCoV) có thể truyền từ người sang người, có khả năng biến thể và lây bệnh trên quy mô lớn. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú. Trong lịch sử, một trong những chủng virus thuộc nhóm corona đã từng gây ra dịch bệnh như SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng), hay MERS (hội chứng hô hấp cấp Trung Đông)… Tuy nhiên, các nhà khoa học đã xác định những chủng virus corona từng gây ra dịch SARS và MERS không phải là chủng gây ra dịch viêm phổi lạ hiện nay tại Vũ Hán.

Trước dịch bệnh nghiêm trọng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố dịch viêm phổi do chủng virus mới thuộc họ corona là “tình trạng khẩn cấp toàn cầu”, WHO cũng đã đưa ra một số khuyến cáo liên quan đến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV để các nước đối phó với dịch lây lan. Các khuyến cáo bao gồm:

1. Nếu có các triệu chứng ho, sốt… bạn nên tránh đi lại hoặc đi du lịch nhằm tránh lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV)

- Tránh đi lại/du lịch nếu có các triệu chứng sốt, ho

- Đến ngay cơ sở y tế khi có các triệu chứng trên

- Chia sẻ lịch trình di chuyển với nhân viên y tế

2. Sử dụng khẩu trang đúng cách

- Khi ho/hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi sử dụng khăn giấy, cuộn tròn và vứt khăn giấy vào thùng rác. Rửa sạch tay ngay lập tức.

- Khi sử dụng khẩu trang, đảm bảo khẩu trang che kín miệng và mũi - và tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng.

- Nếu sử dụng các loại khẩu trang dùng 1 lần, sau khi sử dụng cần loại bỏ ngay lập tức và rửa sạch tay sau khi bỏ khẩu trang.

3. Chủ động tìm đến cơ sở y tế nếu bạn bị ốm

- Nếu cảm thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch, hãy thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt hoặc ô tô và tìm đến chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

- Hãy chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

4. Tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh và giữ vệ sinh cá nhân

- Tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt/ho.

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

5. Một số lưu ý quan trọng khác:

- Chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

- Tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị ốm hay đã chết…

* NHIỆM VỤ &  HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA

 - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh và phụ huynh học sinh về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona gây ra và dịch bệnh mùa đông xuân, việc đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe, vệ sinh học đường và an toàn trường học, dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm cho trẻ em, học sinh; giáo dục học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng.

- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các kỹ năng phòng, chống dịch bệnh, tai nạn thương tích, các hành vi tự chăm sóc sức khỏe, quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với chế độ rèn luyện thể lực phù hợp với độ tuổi, thể trạng.

Hướng dẫn học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường những kỹ năng cần thiết về phòng, chống dịch bệnh như: hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần tiếp xúc với người bệnh cần phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cánh khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi và sử dụng các vật dụng che phù hợp khi ho hoặc khi hắt hơi nhằm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

- Tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường trong khuôn viên trường học, lớp học, đảm bảo môi trường lớp học sạch sẽ, khô thoáng. Vệ sinh sạch sẽ bề mặt, đồ chơi, đồ dùng dạy học thường ngày bằng xà phòng, chất tẩy rửa phù hợp, an toàn, theo dõi và quản lý tốt sức khỏe của cán bộ, giáo viên, học sinh, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo cáo ngay cho cơ quan y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát tại trường. Huy động sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, vệ sinh trường học và an toàn thực phẩm tại các nhà trường.

Nhà trường  thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn phải tươi sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ, có chứng nhận đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng. Thực hiện nghiêm nguyên tắc bếp ăn một chiều theo hướng dẫn của các cơ quan y tế. Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khu vực bếp ăn, nguồn nước, dụng cụ chứa, dựng thức ăn. Cân đối thực đơn dinh dưỡng theo khuyến nghị của cơ quan y tế nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn tại trường cho trẻ em, học sinh

       Nhà trường đã chỉ đạo các nhóm lớp vệ sinh cá nhân trẻ thường xuyên, sạch sẽ. Giữ gìn vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ, đảm bảo thông thoáng, tránh ẩm thấp. Nhà bếp đảm bảo tuyệt đối về an toàn thực phẩm, thực phẩm đảm bảo phải tươi ngon, khi chế biến phải nấu chín kỹ, sơ chế thì phải đeo đầy đủ gang tay, tạp dề, mũ đội đầu ....

     Nhà trường cũng tuyên tuyền phòng chống dịch bệnh đến từng phụ huynh thông qua trao đổi trực tiếp giữa giáo viên và phụ huynh, qua các nhóm zalo của từng nhóm lớp.

     Tất cả các nhóm lớp đều giáo dục và dạy học sinh các cách phòng chống dịch bệnh như trẻ biết cách vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, xúc miệng bằng nước muối, khi hắt hơi, sổ mũi cần che miệng lại bằng khăn...đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc nơi đông người và giữ khoảng cách khi tiếp xúc...

=> DÁN TỜ RƠI TUYÊN TRUYỀN TẠI CÁC CỬA LỚP, CỔNG TRƯỜNG & NƠI PHỤ HUYNH TIẾP XÚC NHIỀU NHẤT, TUYỆT ĐỐI CHẤP HÀNH MỌI CHỈ ĐẠO CỦA TRƯỜNG, CỦA NGÀNH, CỦA CÁC CẤP LÃNH ĐẠO ỨNG PHÓ KỊP THỜI VỚI DIỄN BIẾN CỦA DỊCH, CHUNG TAY CÙNG CỘNG ĐỒNG TRONG VIỆC PHÒNG VÀ CHỐNG ĐẠI DỊCH!

                                                                                    Báo cáo viên

                                                                                 

 

 

                                                                                     Ngô Ngọc Tú


Tác giả: Ngô Ngọc Tú
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan